“มุ่งสู่การพัฒนาตามหลักธรรมาภิบาล ประสานพลังประชาชน สนใจผู้สูงอายุ สิ่งแวดล้อมปลอดภัย บริการที่ทันสมัย ดำรงไว้ซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืน”
ข้อมูลเทศบาล
ว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์ - นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง<br>โทร. 065-2412957

ว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์

นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง
โทร. 065-2412957

สายตรงนายก

sankamphaeng
sankamphaeng

สถานที่สำคัญในตำบล

ศูนย์แสดงจำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP ข่วงสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

  • 31 มีนาคม 2561
  • อ่าน 3,252 ครั้ง

ศูนย์แสดงจำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP ข่วงสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่

หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อให้แต่ละชุมชนสามารถใช้ทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้า และรัฐจะสนับสนุนให้ชุมชนเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่ แหล่งเงินทุนและพัฒนาขีดความสามารถ ในการบริหารจัดการการตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 กำหนดนโยบายเร่งด่วนที่จะดำเนินการในปีแรก ตามข้อ 1.13.2 เรื่องการบริหารจัดการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ให้มีศักยภาพโดยการส่งเสริมให้มีศูนย์กลางจำหน่าย การกระจายและการแสดงสินค้า OTOP ในแต่ละภูมิภาคและเมืองท่องเที่ยวหลัก เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและการส่งออกเชื่อมโยงกลุ่มประชาคมอาเซียน AEC


กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการพัฒนาชุมชนได้ขับเคลื่อนประเด็นยุทธศาสตร์ส่งเสริม เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสนองตอบนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยและกรมการพัฒนาชุมชน ด้วยกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยการส่งเสริมช่องทางการตลาดด้วยการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP รวมทั้งการส่งเสริมการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ประชาคมอาเซียน AEC จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและมีความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน และผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภูมิปัญญาท้องถิ่นรวมทั้งเป็นจังหวัดที่มีระบบคมนาคม ที่มีเส้นทางเชื่อมโยงทุกภาคของประเทศรวมทั้งต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศใน กลุ่มประชาคมอาเซียน AEC มีศูนย์ประชุมนานาชาติที่รองรับการประชุมระดับนานาชาติ มีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นของด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญา จึงเป็นเป้าหมายนำร่องเรื่องนี้และให้มีการตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวไปเมื่อปลายปี 2555 ที่ผ่านมา


ศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า ณ ข่วงสันกำแพงอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ มีขนาดพื้นที่จำนวน 8 ไร่ ซึ่งชุมชน ท้องถิ่น ภาคเอกชนและภาครัฐได้ร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ให้มีความพร้อมรองรับการ จำหน่ายสินค้าหัตถกรรมจากภูมิปัญญารวมทั้งมีการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ ชุมชนได้นำสินค้าหัตถกรรมมาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว ในขณะที่อาคารและสถานที่ยังขาดการปรับปรุงเพื่อสนองตอบความต้องการของนัก ท่องเที่ยวในการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญา การขยายช่องทางการตลาดของสินค้า OTOP รวมทั้งการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และวิถีชีวิตที่ควรอนุรักษ์และสืบสาน ดังนั้น จึงต้องส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนา ข่วงสันกำแพงให้เป็นศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ให้ยั่งยืนและเกิดผลในรูปธรรมต่อประชาชนมากที่สุด


สำหรับวัตถุประสงค์โดยตรงในการตั้งศูนย์ฯ แห่งนี้เพื่อจัดทำเป็นศูนย์แสดง สาธิต จำหน่าย กระจายสินค้า
OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดทำให้กลุ่ม OTOP มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรม ประชุม สัมมนา และศึกษาดูงานของภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ด้านการบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาดและการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนากลุ่มเครือข่ายและหมู่บ้านOTOPเพื่อการท่องเที่ยวและวิถีชีวิตชุมชนได้เรียนรู้พัฒนาทักษะการบริหารจัดการ การตลาด และการท่องเที่ยวเชิงรุกเชิงสร้างสรรค์และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์มรดกทาง ภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนาไทยให้เป็นที่รู้จักการเรียนรู้และมีส่วนร่วมพัฒนาให้เป็นไปอย่างกว้างขวางทั้งภายในและภายนอกประเทศ


ศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ มีแนวทางการดำเนินงานตามโครงการที่แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย งานปรับปรุงอาคาร สถานที่ ภูมิทัศน์ งานบริหารจัดการ งานสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานของศูนย์แสดงฯ และ มีกิจกรรมย่อย ได้แก่ กิจกรรมการแสดง สาธิต และจำหน่าย OTOP กิจกรรมส่งเสริมการขาย การเจรจาธุรกิจ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดใน/ต่างประเทศ กิจกรรมการจัดประชุม อบรม สัมมนาและการศึกษาดูงาน กิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้าน OTOP และการพัฒนาศักยภาพชุมชน เป็นต้น และงานส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงาน จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงาน ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหาร คณะกรรมการดำเนินงาน คณะอนุกรรมการส่งเสริมการตลาด คณะทำงานดำเนินการปรับปรุงอาคาร สถานที่ และภูมิทัศน์ คณะทำงานดำเนินการด้านการประชาสัมพันธ์ คณะทำงานดำเนินกิจกรรมการแสดง สาธิต และจำหน่ายสินค้า OTOP คณะทำงานดำเนินกิจกรรมการประชุม ฝึกอบรม สัมมนาและศึกษาดูงาน และคณะทำงานดำเนินกิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านและแหล่งท่องเที่ยวของหมู่บ้าน โครงการจัดตั้งศูนย์แสดง จำหน่ายและกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ณ ข่วงสันกำแพง อำเภอสันกำแพง ได้รับวงเงินงบประมาณก้อนแรก 120 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน ทั้งนี้คาดว่าศูนย์ฯ แห่งนี้จะสามารถเพิ่มทั้งช่องทางแก่กลุ่ม OTOP เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันและเพิ่มรายได้แก่ประชาชนระดับล่างได้มากขึ้น



แชร์สถานที่สำคัญนี้ให้เพื่อน: