“มุ่งสู่การพัฒนาตามหลักธรรมาภิบาล ประสานพลังประชาชน สนใจผู้สูงอายุ สิ่งแวดล้อมปลอดภัย บริการที่ทันสมัย ดำรงไว้ซึ่งการพัฒนาที่ยั่งยืน”
ข้อมูลเทศบาล
ว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์ - นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง<br>โทร. 065-2412957

ว่าที่ร้อยตรีปัญญา อุ่นประดิษฐ์

นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง
โทร. 065-2412957

สายตรงนายก

sankamphaeng
sankamphaeng

ข่าวกิจกรรม

ว่าที่ร้อยตรี ปัญญา อุ่นประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง แถลงนโยบายไว้เมื่อวันที่ 14มิถุนายน 2564

  • 14 มิถุนายน 2564
  • อ่าน 299 ครั้ง

                ว่าที่ร้อยตรี ปัญญา อุ่นประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลสันกำแพง แถลงนโยบายต่อสภาว่า ในการบริหารจัดการและการบริหารราชการ จึงจะต้องมีการปรับตัวเพื่อให้มี ความพร้อมที่จะขับเคลื่อน และยกระดับให้การบริหารงานก้าวไปสู่ “การเป็นระบบราชการ 4.0 ที่ยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ในพื้นที่รองรับต่อการพัฒนา

1.นโยบายด้านการเมืองและการบริหารจัดการ
-ยึดหลักธรรมาภิบาล เป็นแนวทางในการบริหารจัดการเทศบาลให้มีประสิทธิภาพ ยึดระเบียบ กฎหมายในการบริหารและการปฏิบัติงาน มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการทำงาน บริหารงบประมาณและใช้ทรัพยากรโดยคุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม รับฟังความคิดเห็น และตรวจสอบการทำงาน
-มุ่งเน้นการทำงานเชิงรุก เข้าถึงและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างเข้าใจ มีความพร้อมต่อการเตรียมการณ์เพื่อรับกับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างทันเวลา
-บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง แบ่งปันข้อมูลระหว่างหน่วยงานเพื่อเป็นเครือข่าย
ในการเชื่อมโยงการทำงาน ร่วมแก้ไขปัญหา ร่วมสร้างสรรค์แนวคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ
-มุ่งเน้นการบริการและอำนวยความสะดวกด้วยความเสมอภาค เท่าเทียม และเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดตามกฎหมาย ปรับปรุงประสิทธิภาพช่องทางการสื่อสารเพื่อเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร และรับฟังความคิดเห็น ข้อร้องเรียนและความพึงพอใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานจากประชาชน
-วางแผนและบริหารจัดการงบประมาณอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าตรงกับเป้าหมาย สอดคล้องความต้องการของประชาชน มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
-ส่งเสริมการเรียนรู้และปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการข้อมูลและปฏิบัติงานของทุกส่วนราชการเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการประชาชน
-พัฒนาบุคลากรให้ได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมตามบทบาทหน้าที่ ส่งเสริมการเรียนรู้และการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยวางแผน ส่งเสริม พัฒนา รับฟังความคิดเห็นของบุคลากรต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อสร้างให้เกิดแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ส่งเสริมความผูกพันและค่านิยมองค์กร
2. นโยบายโครงสร้างพื้นฐาน -พัฒนาเส้นทางคมนาคม ให้เป็นถนนลาดยางหรือคอนกรีตเสริมเหล็ก ครอบคลุม ในพื้นที่ บำรุงรักษา ซ่อมแซม ให้สามารถใช้ได้งานได้โดยสะดวกและมีความปลอดภัย
-พัฒนาและบำรุงรักษาระบบการระบายน้ำ
-พัฒนาระบบสาธารณูปโภค สนับสนุนการติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะบนถนน ติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบตามจุดเสี่ยง สร้างและปรับปรุงระบบประปาหมู่บ้านให้มีคุณภาพ สนับสนุนการขยายเขตพื้นที่ให้บริการประปาภูมิภาคให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น
-ให้ความสำคัญต่อการออกแบบ และพัฒนาสถานที่สาธารณะ สถานที่ให้บริการประชาชน ตามแนวทางอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ให้มีความเหมาะสมกับประชากรทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย เป็นธรรม ทั่วถึงและเท่าเทียม
3. นโยบายด้านการพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต
-ส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวและชุมชน
-สนับสนุนการพัฒนาสตรีและกลุ่มสตรี
-ส่งเสริมโอกาสและพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการของกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและคนไร้ที่พึ่ง
-พัฒนาศักยภาพงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้มีประสิทธิภาพ มีความพร้อมด้านบุคลากรและอุปกรณ์เครื่องมือในการปฏิบัติงาน
-ส่งเสริมการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการบริหารจัดการสาธารณภัย
-ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกันและดูแลความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินส่งเสริมการเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน รวมถึงการจัดตั้งกลุ่มจิตอาสาในพื้นที่
-บริหารจัดการระบบการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 และการช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยยากไร้ ให้มีประสิทธิภาพ มีความพร้อมด้านบุคลากร พาหนะและเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยเหลือที่ทันสมัย
-ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด สนับสนุนและบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน
-ส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับทุกเพศวัย โดยจัดมีสถานที่ออกกำลังกาย เครื่องออกกำลังกายและอุปกรณ์กีฬาที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน
4. นโยบายด้านการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ส่งเสริมการศึกษา โดยพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน พัฒนาบุคลากรและปรับปรุงอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลสันกำแพง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดทั้ง 2 แห่งให้น่าอยู่
- ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาการตามวัยของนักเรียน มุ่งเน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย สุขภาพ อารมณ์ สังคมและสติปัญญาในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น
- ส่งเสริมการจัดตั้ง ศูนย์การเรียนรู้ (Learning Center) เพื่อให้มีแหล่งเรียนรู้ชุมชนที่มีกิจกรรมหลากหลายตามความสนใจของชุมชน - ส่งเสริม สนับสนุน สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่ออนุรักษ์ และสืบสานศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี ศาสนาและภูมิปัญญาท้องถิ่น
5.นโยบายด้านเศรษฐกิจ พัฒนาอาชีพและส่งเสริมการท่องเที่ยว -บริหารจัดการกิจกรรม “ถนนคนเดินสันกำแพงสานศิลป์ ถิ่นหัตถกรรม” ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมที่มีชื่อเสียง คงเอกลักษณ์ความเป็น “สันกำแพง”
-ส่งเสริมการประกอบอาชีพให้กับประชาชนและการรวมกลุ่มเพื่อสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวชุมชน -ส่งเสริมการนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต และ บริหารจัดการกองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลสันกำแพงให้มีประสิทธิภาพ
-สนับสนุนให้มีแหล่งท่องเที่ยว ด้านศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชีวิตชุมชน ต่อยอดพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเดิม -บูรณาการความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ร่วมกับหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มภาคีเครือข่ายและประชาชนในพื้นที่
6. นโยบายด้านการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม -บริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลสันกำแพง ให้ทั่วถึงทุกกลุ่มประเภทตามหลักเกณฑ์ อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล -ส่งเสริมการให้ความรู้และจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรคแก่ประชาชน
-สนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยบริการสาธารณสุขอื่นและการทำงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในการดูแลสุขภาพประชาชน
-ให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019) -เตรียมความพร้อมด้านการสาธารณสุขเพื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ต่อยอดการพัฒนาศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพ -บริหารจัดการสุขาภิบาลอาหาร การจัดการคุณภาพน้ำบริโภค การจัดการสิ่งปฏิกูลและการจัดการขยะมูลฝอยให้มีคุณภาพ -รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพิ่มพื้นที่สีเขียว ปรับปรุงภูมิทัศน์และสวนสาธารณะ ส่งเสริมการผลิต การบริโภค และการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
-ขับเคลื่อนแนวทางเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กpm2.5ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่

แถลงนโยบายไว้เมื่อวันที่ 14มิถุนายน 2564

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: